รถยนต์ EV 2024

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีให้เลือกหลายรุ่น แบ่งตามประเภทของรถยนต์ไฟฟ้า ดังนี้


* **รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV)** เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ ตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ได้แก่ Tesla Model 3, Nissan Leaf, MG ZS EV, Hyundai IONIQ 5


* **รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV)** เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อแบตเตอรี่หมด รถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้สามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ระยะทางไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ทั่วไป ตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด ได้แก่ Toyota Prius PHEV, Honda CR-V PHEV, Mitsubishi Outlander PHEV


* **รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV)** เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โดยพลังงานไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจน รถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ไม่มีมลพิษทางอากาศจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ได้แก่ Toyota Mirai, Hyundai Nexo


สำหรับในประเทศไทย รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในปัจจุบันมีหลากหลายรุ่นจากหลายแบรนด์ ได้แก่


* **Tesla** : Model 3, Model Y

* **Nissan** : Leaf, Ariya

* **MG** : ZS EV, Marvel R

* **Hyundai** : IONIQ 5, Kona Electric

* **BMW** : i3, iX

* **Audi** : e-tron, e-tron GT

* **Mercedes-Benz** : EQC, EQS

* **Volvo** : XC40 Recharge


นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์จีนอีกหลายรุ่นที่เริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เช่น ORA Good Cat, BYD Dolphin, Wuling Hongguang Mini EV เป็นต้น


ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยมีตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาด ความจุแบตเตอรี่ และเทคโนโลยีต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า

ทั่วไป

แสดงความคิดเห็น